ชวนมานาเบะ! เมนูสุขภาพเพื่อความสุขของทุกคนในครอบครัว

วันแม่เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่ครอบครัวจะได้ใช้เวลาอันอบอุ่นด้วยกัน และยังเป็นโอกาสในการแสดงความรักและความกตัญญูต่อคุณแม่ แม้ว่าปีนี้การล็อกดาวน์ที่ลากยาวมาหลายเดือนอาจจะทำให้เราไม่สามารถออกไปเที่ยวกับครอบครัวหรือพาคุณแม่ไปกินข้าวฉลองวันแม่ข้างนอกบ้านได้ แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้ข้อจำกัดภายนอกมาเป็นอุปสรรคต่อการสานสัมพันธ์ของครอบครัว จากผลสำรวจของสวนดุสิตโพลเกี่ยวกับพฤติกรรมครอบครัวไทยในช่วงโควิด-19 พบว่าร้อยละ 63 ออกไปกินข้าวนอกบ้านน้อยลง และร้อยละ 75 ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของตัวเองและคนในครอบครัวมากขึ้น ในเมื่อเราเปลี่ยนแปลงสถานการณ์และปัจจัยภายนอกไม่ได้ ลองมาเปลี่ยนช่วงเวลาที่ต้องอยู่บ้านอันยาวนานนี้ ให้กลายเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของครอบครัวที่เต็มไปด้วยความอบอุ่นและดีต่อสุขภาพกันเถอะ!
ในปีนี้ การฉลองวันแม่กับคุณแม่และครอบครัวจะเป็นที่น่าจดจำ สนุกสนาน และมีรสชาติยิ่งขึ้น ด้วยกลิ่นอายแบบเอเชียนที่จะมาเติมเต็มอาหารโฮมเมดต้นตำรับแท้ ๆ ของทุกคน กับ ‘นาเบะ’ หรือหม้อไฟสไตล์ญี่ปุ่น เมนูยอดฮิตตลอดกาลของครอบครัวชาวญี่ปุ่น ที่เป็นเสมือนสื่อกลางให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวกระชับสายใยรักผ่านการทำอาหารแบบต้นตำรับดั้งเดิม และรับประทานอาหารร่วมกันอย่างสนุกสนานและเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขจากที่บ้าน
อิ่มอุ่นไปกับหม้อไฟนาเบะ อบอุ่นด้วยสายใยในครอบครัว
‘นาเบะ’ เป็นเมนูที่เปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้เพลิดเพลินไปกับอาหารมื้อพิเศษร่วมกัน แม้จะเป็นการกินจากหม้อไฟไซส์ใหญ่สำหรับครอบครัวร่วมกัน แต่ทุกคนก็ยังสามารถเลือกวัตถุดิบได้ตามใจชอบ และสามารถใช้เวลากับการกินมื้อพิเศษนี้ได้อย่างเต็มที่ ในปริมาณที่จุใจ ‘นาเบะ’ เชื้อเชิญให้สมาชิกทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์ที่ครบรสทั้ง 4 รูปแบบ หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า CECE (“เชเช”) อย่างการทำอาหาร (Cooking) การกินอาหาร (Eating) การสื่อสาร (Communicating) และการสร้างความบันเทิง (Entertaining) ซึ่งทุกคนสามารถเพิ่มเนื้อสัตว์หรือผักสด และเคี่ยวให้สุกในหม้อไฟร้อน ๆ ได้ตามต้องการ อีกหนึ่งแง่มุมความสนุกของ ‘นาเบะ’ ก็คือเรื่องขำขันทั่วไปในหมู่คนญี่ปุ่นที่ว่า เมื่อใดก็ตามที่มีการรวมตัวกันในกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว สไตล์การทำและกิน ‘นาเบะ’ จะเผยบุคลิกของแต่ละคนออกมา โดยมีคำจำกัดความว่า ‘นาเบะ บูเกียว’ หรือ ผู้ควบคุมมื้ออาหาร! คำว่า ‘บูเกียว’ จริง ๆ แล้วหมายถึง ‘ผู้ว่า’ ซึ่งในที่นี้ใช้เรียกคนที่คอยควบคุมการทำหม้อไฟนาเบะนั่นเอง ถ้าอยากรู้ล่ะก็ ลองชวนคนในครอบครัวมาทำนาเบะกันแบบเพลิน ๆ ที่บ้าน แล้วมาลุ้นกันว่าใครจะได้ตำแหน่ง ‘นาเบะ บูเกียว’ ไปครอง! คุณเองก็อาจจะประหลาดใจก็ได้นะ
สำหรับวันแม่ในปีนี้ ‘นาเบะ’ ไม่เพียงแต่จะเป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่คุณแม่คัดสรรมาให้ลูก ๆ และทุกคนในครอบครัวได้กินกันอย่างเอร็ดอร่อย แต่ยังเป็นอีกหนึ่งเมนูสุดประทับใจสำหรับลูก ๆ ที่อยากลองเป็นพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่ พร้อมตั้งไฟทำอาหารมื้อพิเศษนี้ให้คุณแม่ได้อิ่มอกอิ่มใจด้วยเช่นเดียวกัน แม้ว่าจะเพิ่งเคยทำอาหารเป็นครั้งแรกก็สบายหายห่วง เพราะขั้นตอนในการทำ ‘นาเบะ’ นั้นทั้งสนุกและง่ายมาก ๆ เพียงแค่คุณมีหม้อต้ม เตาทำความร้อน วัตถุดิบที่สามารถเลือกได้ตามใจชอบ และอย่างสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ หัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความทุ่มเทและความรักต่อคุณแม่ เพียงเท่านี้ ลูก ๆ ทุกคนก็สามารถปรุงรสนาเบะสูตรพิเศษในแบบฉบับของตนเอง พร้อมเสิร์ฟให้คุณแม่กินเพื่อฉลองวันสำคัญในปีนี้ได้แล้ว! ความกลมกล่อมในรสชาติจากวัตถุดิบที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของ ‘นาเบะ’ ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย แต่ยังส่งต่อสายใยแห่งความรักความอบอุ่นของแม่และลูก จากใจถึงใจให้กลมเกลียวยิ่งขึ้นด้วย จึงไม่แปลกใจเลยที่เมนู ‘นาเบะ’ DIY ที่ลูก ๆ ตั้งใจทำให้คุณแม่อย่างพิถีพิถันจะเป็นอีกหนึ่งของขวัญแทนใจสุดพิเศษ เพื่อมอบให้กับคุณแม่สุดที่รักเนื่องในโอกาสวันแม่ปีนี้และในปีต่อ ๆ ไป เพื่อร่วมส่งต่อความห่วงใยจากคุณลูกถึงคุณแม่ผ่านเมนูที่ปรุงด้วยรักอย่าง ‘นาเบะ’ ที่ไม่ว่าคุณจะเสิร์ฟอีกกี่ครั้งก็จะพบแต่ความสุขในหัวใจ และพลังจากรอยยิ้มของคุณแม่ที่มาช่วยเต็มเติมให้มื้อนี้สมบูรณ์แบบอย่างอิ่มเอิมหัวใจในทุก ๆ ครั้ง
สูตร (ไม่) ลับ สำหรับครอบครัวแสนอบอุ่น
หากเปรียบทุก ๆ ครอบครัวเหมือนกับเมนู ‘นาเบะ’ ก็คงไม่ผิดนัก เพราะสมาชิกทุกคนก็เปรียบเสมือนการผสมผสานของวัตถุดิบหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นผักปลอดสารพิษที่มีความสดใหม่ เนื้อสัตว์ที่ผ่านการคัดสรรคุณภาพมาเป็นอย่างดี น้ำซุปที่เคี่ยวจนได้รสชาติกลมกล่อม และเครื่องเคียงอย่างพริกสดเพื่อเพิ่มความเผ็ดและความแปลกใหม่ให้กับอาหารมื้อนี้ แม้ว่าส่วนผสมแต่ละอย่างจะมีหน้าตาและรสชาติที่ไม่ใกล้เคียงกันซะเลย แต่ทุก ๆ ส่วนผสมที่ได้ใส่ลงไป กลับคลุกเคล้าเข้ากันได้ดีอย่างลงตัว เพื่อมอบรสชาติที่ดีที่สุดให้กับ ‘นาเบะ’ หม้อนี้ เช่นเดียวกับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว หากขาดไอเดียสดใหม่จากน้อง ๆ หรือมุมมองการใช้ชีวิตที่แข็งแกร่งและหนักแน่นจากคุณพ่อคุณแม่ รวมไปถึงประสบการณ์ต่าง ๆ ที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้ร่วมฝ่าฝันมาด้วยกัน ความเป็นเอกลักษณ์ตามแบบฉบับของ ‘นาเบะ’ ของครอบครัวเรา คงไม่สามารถก่อตัวร่วมกันเป็นสูตรลับเฉพาะที่กลมกล่อมได้อย่างที่พวกเรารักและห่วงใยกันในวันนี้ ถึงเวลาแล้ว ที่ทุก ๆ ครอบครัวจะร่วมแบ่งปันความรักความอบอุ่นให้กันผ่านเมนูแทนใจอย่าง ‘นาเบะ’ ที่ทุกคนในครอบครัวคือหนึ่งในหัวใจสำคัญ เพื่อมอบรสชาติแห่งความสุขที่อบอวลไปด้วยความรักของทุก ๆ คนในครอบครัว แล้วมาทำ ‘นาเบะ’ ด้วยกันนะ!

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย mevans. ขับเคลื่อนโดย Blogger.