ไม่ต้องรอชาติหน้า สมาคมศิษย์เก่า สจล เดินหน้าหนุนเกษตรอินทรีย์ และร่วมเปิดไร่ปันยา สวนน้อยหน่าออแกนิกแห่งแรกของโลก ที่มวกเหล็ก สระบุรี

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2565  ที่ไร่ปันยา ต.หนองเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี นายบุญศักดิ์ เกียรติจรูญเลิศ นายกสมาคมศิษย์เก่าสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ร่วมกับเจ้าอาวาส วัดปฐมวิเวก พระนิวัฒน์ จักกวโร และดร.เรืองศักดิ์ กมขุนทด  พร้อมด้วย นายณัฏฐ์ ธีรณัฐสุภานนท์ ประธานมูลนิธิธรรมาภิบาลและต่อต้านทุจริต ทำพิธีเปิด ไร่ปันยา สวนน้อยหน่า Organic   นายบุญศักดิ์ เกียรติจรูญเลิศ นายกสมาคมศิษย์เก่าสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า

โครงการนี้เป็นการต่อยอดมาจาก โครงการเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งริเริ่มโดยสมาคมช่างเหมาและเครื่องกลไทยร่วมมือกับ สมาคมศิษย์เก่าสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งได้รับความเมตตาตาก พระอาจารย์นิวัฒน์ จักกวโร เจ้าอวาส วัดปฐมวิเวก ได้มอบพื้นที่ ประมาณ 10 ไร่ เพื่อทำศูนย์การเรียนรู้ โครงการต้นแบบเกษตรอิทรีย์ และขยายผลให้ความรู้แก่ชาวบ้าน และไร่ปันยาก็เป็นหนึ่งในโครงการนี้



"จากวันแรกที่เริ่มโครงการชาวเกษตรกรมักจะพูดว่าเป็นเรื่องที่ยากหรือ ชาติหน้าตอนบ่ายๆ ถึงจะเห็นผล ณ วันนี้เราทำให้เห็นแล้ว ว่าไม่ใช่แค่ผัก แต่ผลไม้ก็ปลอดสารพิษได้ อย่าง ไร่ปันยา น้อยหน่า ออแกนิก แห่งแรกในประเทศไทย ซึ้งทางไร่ปันยา มีใบรับรองค่าปุ๋นอิทรีย์ มาตรฐาน ทุกวันนี้ประเทศจีน จะนำเข้าผักและผลไม้ จะต้องมีการตรวจสอบเรื่องสารปนเปื้อน ก่อนนำเข้าประเทศทั้งนี้ในงานยังมีการสอนหมักปุ๋ยอินทรีย์ ที่มีค่า NPK ตามที่ต้องการ ให้แกชาวบ้านที่มาร่วมงาน อีกด้วย" นายกสมาคมฯกล่าว


ทางด้าน ดร.เรืองศักดิ์ กมขุนทด เจ้าของไร่ปันยา น้อยหน่าออแกนิก เผยว่า ไร่ปันยาเล็งเห็นถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคแบบยังยืน จึงเข้าร่วมในโครงการนี้ เพื่อ พัฒนาคิดค้น ปุ๋ยอิทรีย์ จนได้การรับรองจาก Association of Agricultural Technology in Southeast Asia (AATSEA) ตามมาตรฐาน นำมาพัฒนาต่อยอดกับสวนน้อยหน่า

จนกลายเป็นสวน น้อยหน่าออแกนิกแห่งแรกของประเทศไทย หรือจะบอกว่าแห่งแรกของโลกเลยได้


ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย mevans. ขับเคลื่อนโดย Blogger.