เทรนด์อาหารสุขภาพมาแรง ใครๆ ก็หันมาดูแลตัวเอง เรื่องของอาหารการกินคือเทรนด์ทำเงิน

  แคทเธอรีน (วชิรา) ซอนห์หรือแคท สาวสวยที่ผันตัวเองจากแอร์โฮสเตสมาเป็นครูสอนโยคะ เป็น personal trainer แค่นั้นยังไม่พอ ยังหันมาจับเทรนด์เฮลท์ตี้ฟู้ด เปิดแบรนด์อาหารสุขภาพ “สเตย์ลีน” (Staylean)

แคท วัย 36 ปี เจ้าของอาหารเพื่อสุขภาพสเตย์ลีน เล่าให้ฟังว่า แรกเริ่มเดิมทีทำงานออฟฟิศ เป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดาๆ คนหนึ่ง แต่ใจรักการเป็นแอร์โฮสเตสและใฝ่ฝันมาตลอด กระทั่งวันหนึ่งได้เป็นแอร์โฮสเตสสมใจ“แต่พอทำเข้าจริงๆ กลับส่งผลต่อสุขภาพอย่างมาก เพราะนอนกินไม่เป็นเวลา ทำให้เสียสมดุลสุขภาพ ป่วยบ่อยทั้งใจและกาย ทำให้ต้องทบทวนตัวเอง”

สุดท้ายก็ต้องลาออกจากอาชีพที่รัก แล้วหันมาใส่ใจด้านสุขภาพ แคทหันมาเล่นโยคะเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ จากเป็นนักเรียนโยคะ ที่รักการเล่นโยคะมาก จนตั้งปณิธานว่า เราต้องเป็นครูสอนโยคะให้ได้ จนต่อมาเป็นครูสอนโยคะที่สถานฟิตเนสสมใจ

“เริ่มจากความชอบในโยคะ ก็ค่อยๆ พัฒนาว่าเราจะทำอะไรจากสิ่งที่เราชอบ ในที่สุดก็เป็นครูสอนโยคะ ซ่อมแซมสุขภาพของตัวเองได้แล้วก็อยากเผยแผ่องค์ความรู้แก่ผู้สนใจหรือผู้ที่อยากดูแลตัวเองด้วยโยคะ จากนั้นก็ต่อยอดมาเรื่อยๆ มาเป็น personal trainer ในฟิตเนสยิม เราก็ใช้องค์ความรู้เดิมที่เคยทำงานออฟฟิศมาดูแลระบบหลังบ้านทั้งหมด ดูแลเองทั้งหมดค่ะ”

เดินหน้าไปกับกระแสรักสุขภาพ แคทมองจังหวะและโอกาส เทรนด์สุขภาพมีความสดใส ขณะที่ขาด้านหนึ่งตั้งหลักกับสถานฟิตเนสได้แล้ว ขาอีกข้างหนึ่งจึงหยั่งไปสู่อีกธุรกิจที่สนับสนุนกัน สเตย์ลีนเป็นอาหารกล่องเพื่อสุขภาพ กลุ่มเป้าหมายคือลูกค้าในฟิตเนสและคนรักสุขภาพทั่วไป

สินค้าตัวเด็ด คืออกไก่ปั่น หลายคนอาจจะคิดว่าอกไก่ปั่นเป็นอะไรที่ชวนอี๋ชวนแหวะ แต่บอกเลยว่า STAYLEAN FOOD ร้านนี้ทำออกมาได้ปังมากแบบ 10 10 10 ไม่มีกลิ่นคาว แถมมีให้เลือกหลากรส นอกจากเมนูอกไก่ปั่นจะเป็นเมนูขายดีของร้านอาหารคลีนในไอจีร้านนี้แล้ว staylean.food ยังมีกับข้าวแพ็คเมนูอร่อยหลากหลาย โปรตีนสูง ทานแล้วไม่อ้วน เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพแน่นอน

สิ่งที่ทำนั้นสะท้อนถึงความต้องการของตลาดลูกค้ากลุ่มคนรักสุขภาพ เมนูเด็ดของสเตย์ลีน อกไก่ผงชงดื่มรูปแบบใหม่ ไม่เหมือนใคร อกไก่ปั่นโปรตีนสูงแสนอร่อย พีนัทบัตเตอร์ งาบัตเตอร์โปรตีนสูง และเมนูอาหารแพ็ค  ก่อนหน้านี้เรายังทำ bakery จากเนื้อไก่ ขนมหวานจากไก่ แน่นอนว่าคนรับประทานไม่มีทางรู้แน่นอนว่ามันทำมาจากเนื้ออกไก่โปรตีนสูงปรี๊ด เมนูแรกที่ทำขายคือเมนูแซนด์วิชอกไก่ เพสโต้ ซึ่งเป็นแซนด์วิชโปรตีนสูง อกไก่ให้โปรตีนที่ดี ทุกเมนูกินแล้วไม่อ้วนเมนูที่แสนจะสะดวกสบายคือ อาหารในถุงสุญญากาศ สำหรับผู้ต้องการอาหารพร้อมรับประทาน ฉีกจากถุงสุญญากาศแล้วนำไปอุ่นหรือนำเข้าไมโครเวฟ ก็รับประทานได้ร้อนๆ อร่อยทันที ประกอบด้วยเมนูให้เลือกมากมาย 

“สเตย์ลีนเป็นอาหารแคลอรีต่ำ โปรตีนสูง รสชาติดี ไม่ใส่สารกันบูด ไม่ใส่ผงชูรส โซเดียมต่ำ ดีต่อสุขภาพ บริการดีมาก และให้บริการส่งถึงที่ โดยราคาไม่แพงอย่างที่คิด”

"สเตย์ลีนช่วยให้การกำหนดอาหารดีขึ้น ชัดเจนและกำหนดแคลอรีที่ต้องการในแต่ละมื้อได้ ได้สารอาหารครบ รวมทั้งกินแล้วไม่รู้สึกผิด ราคาก็จับต้องได้ เพราะไม่แพงเลย เริ่มต้นที่ 70 บาทเท่านั้น มีโปรโมชั่นส่งทั่วประเทศ

คุณแคทเล่าว่า แปลกแต่จริงที่ลูกค้ามี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือคนรักสุขภาพ เคร่งครัดกับแคลอรีแบบสุดๆ อีกกลุ่มเป็นกลุ่มที่กินตามใจเลย แต่จะเรียกหาสเตย์ลีนเมื่อรู้สึกผิดหรือเมื่อต้องการกินอาหารสุขภาพเพื่อชดเชย นอกจากนี้ลูกค้ากลุ่มใหญ่ มักจะเป็นแพทย์หรือ ผู้มีวิชาชีพด้านสุขภาพ ที่ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลทั่วประเทศเรามีตั้งครัวกลางที่พระราม 9 จากนั้นจึงส่งต่ออาหารไปยังผู้สั่งซื้อ เน้น B2C เป็นหลักเรามี B2B คือในเครือ The Mall Group อย่างสยามพารากอนเท่านั้นคุณพ่อเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น-เกาหลี แต่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่สหรัฐอเมริกา ส่วนคุณแม่เป็นลูกครึ่งไทย-จีน แคทจึงเป็นลูกเสี้ยวที่มีส่วนผสมหลายชนชาติ ซอห์นเป็นนามสกุลของคุณพ่อที่ถอดจากภาษาเกาหลีแบบเก่า ถ้าเป็นสมัยนี้ก็คงอ่านว่าซอนเหมือนที่เราได้ยินบ่อยๆ

คุณพ่อเป็นชาวเกาหลีญี่ปุ่นที่มาตั้งรกรากในไทยเมื่อหลายสิบปีก่อน ปักหลักแต่งงานและทำงานในไทย ก่อตั้งบริษัทท่องเที่ยวชื่อ เอ็นโต้แทรเวล นำนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นมาท่องเที่ยวในไทย เป็นที่รู้จักดีของชาวญี่ปุ่น บริษัททัวร์ของคุณพ่อมีขนาดใหญ่ เมื่อไทยประสลวิกฤตเศรษฐกิจช่วงต้มยำกุ้ง จึงถูกผลกระทบอย่างมิอาจหลีกเลี่ยง ครอบครัวในตอนนั้นต้องขายอสังหาริมทรัพย์ที่มีทั้งหมดเพื่อปลดหนี้ พี่ชายอีกคนของเธอก็ช่วยเหลืออย่างมากเพื่อผ่อนภาระหนี้สินของตระกูล เรื่องนี้ส่งผลต่อแคทในเวลาต่อมา ได้แก่ความฝังใจที่ไม่อยากทำธุรกิจส่วนตัว เนื่องจากไม่อยากล้มและเจ็บร้าวดังในอดีต“บอกตัวเองว่าจะไม่ทำธุรกิจส่วนตัวเด็ดขาด เพราะรู้ซึ้งว่าไม่รอดแล้วเป็นไง แคทคิดแต่ว่าต้องทำงานหาเงินมาช่วยที่บ้าน แคทเลยเป็นแอร์โฮสเตสเพราะอยากได้เงิน อยากทำงานหาเงินให้มากที่สุด ปลดหนี้ให้มากที่สุด คิดแค่นี้”หากช่วงแรกก็ไม่ได้เป็นแอร์โฮสเตส เธอเข้าทำงานที่บริษัทเทรดเดอร์สัญชาติญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง งานหนักแต่ชอบเพราะได้ทำทุกอย่าง ต่อมามีโอกาสเป็นลูกเรือสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ส บินทั่วโลก ผลตอบแทนดีสมใจ แต่สุขภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย จึงลาออกในที่สุด จะเห็นว่าได้อย่างเสียอย่าง โลกช่างไม่สมดุล

“เครียดเพราะองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่มีงาน ไม่มีเงิน และป่วยเป็นไทรอยด์ เวลาเหนื่อยจะหายใจไม่ออก เหมือนคนหายใจไม่ทัน สั่น เหนื่อย ทรมานมาก พอค่อยๆฟื้นฟูร่างกายได้ จากนั้นก็ค่อยๆหางานทำมาเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ได้มีความกล้าออกจาก comfort zone โดยการสร้างธุรกิจสอนโยคะ และในที่สุดก็ทำธุรกิจอาหารสุขภาพภายใต้แบรนด์ STAYLEAN เป็นของตนเอง 

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อได้ช่องทางดังนี้:-

โทร 063-541-9563

IG / FB / TIKTOK : @staylean.food

LINE OA : @staylean (มี @)

SHOPEE : search คำว่า stayleanหรือสามารถแวะไปที่ take away booth ที่ Gourmet Market ชั้น G สยามพารากอน ตรงโซนน้ำผลไม้สด ใกล้ตู้จำหน่ายชีส




ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย mevans. ขับเคลื่อนโดย Blogger.